Áp lực giao thông từ DA chung cư – Bài 2: Một số tuyến đường đã… “chết lâm sàn”!

24

Tại Hội nghị quốc tế về An toàn giao thông khu vực Đông Á lần thứ 12 (EASTS XII) đang diễn ra tại TP. HCM, nhiều chuyên gia đề cập đến việc quy hoạch đô thị chưa hài hòa khiến hạ tầng giao thông quá tải. Các chuyên gia thừa nhận việc TP. HCM xây dựng các chung cư cao tầng dày đặc, đang gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông, khiến nhiều tuyến đường trở nên kẹt cứng.

Cao ốc mọc lên, giao thông… tắc thở

Nhằm giảm áp lực dân số và hạ tầng đô thị khu vực trung tâm, nhiều năm qua, TP. HCM đã có kế hoạch xây dựng các khu đô thị mới ở các vùng ven như Khu đô thị tây bắc TP. HCM (huyện Củ Chi), Khu đô thị Cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè)… Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án rất chậm, trong khi các dự án đô thị khu trung tâm lại mọc lên như nấm, nhất là các dự án nhà ở cao tầng, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại khiến hệ thống hạ tầng trở nên quá tải.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP. HCM cho rằng, việc cấp phép xây dựng nhiều công trình cao tầng gần nhau khiến tình trạng kẹt xe càng thêm trầm trọng.

Đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ kéo dài chỉ khoảng 2 km nhưng có đến 40 chung cư cao tầng

Tìm hiểu của chúng tôi, ước tính, chỉ riêng đường Nguyễn Hữu Thọ kéo dài khoảng 2 km với 4 làn xe, đã có tới hơn 40 chung cư cao tầng. Và không lâu nữa, tuyến đường này sẽ xuất hiện thêm tòa nhà cao trên 20 tầng đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng trong giai đoạn 2018-2020.

Có thể kể ra đây, các dự án Hưng Phát Silver Star (Công ty CP Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư), Park Vista (Công ty CP ĐT và XD Đông Mê Kông), The Park Residence và Park Premier (Tập đoàn MIK Corporation), Dragon Hill 2 (Công ty Địa ốc Phú Long), Lavila (Công ty CP Kiến Á), Sunrise Riverside (Novaland), khu biệt thự cao cấp Nine South (Vina Capital)… Có cả dự án “đắp chiếu” nhiều năm như Kenton Residence (Công ty TNHH XD SX TM Tài Nguyên)…; nhiều cụm công trình chung cư cao tầng đã bàn giao và người dân đang đổ về đây sinh sống.

Nhiều toà nhà cao “chọc trời” trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

Tại Hội nghị quốc tế về ATGT khu vực Đông Á lần thứ 12, ông Lâm Thiếu Quân (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Tiên Phong) thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay tình trạng phát triển nhiều cao ốc trên cùng trục đường khiến hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp, dẫn đến quá tải, ùn tắc.

Ông Quân dẫn chứng một số tuyến đường hiện nay ở TP. HCM, trong đó có đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), hàng loạt công trình cao ốc đang mọc lên, trong khi hệ thống hạ tầng đã quá tải, giao thông công cộng lại chưa thể đáp ứng.

Đồng quan điểm, ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ Sở GTVT TP. HCM cho rằng, việc xây dựng các chung cư cao tầng đang gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông, khiến nhiều tuyến đường trở nên quá tải. Theo ông Đức, nếu xây dựng đô thị nén quá nhiều sẽ dẫn đến số lượng người, phương tiện, nhu cầu đi lại… tăng thêm và càng khó giải quyết bài toán ùn tắc.

Quy hoạch đô thị theo kiểu “nén” dân số vào một “rọ”?

Đa số dự án “bỏ quên” hạ tầng giao thông

Theo ông Võ Minh Trí, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM, muốn giảm ùn tắc giao thông đô thị mà chỉ triển khai các giải pháp giao thông là chưa đủ. Đô thị là một “cơ thể sống” không ngừng biến động và phát triển từ không gian đô thị, quy mô dân số, kinh tế – xã hội…

Theo ông Võ Minh Trí, để giải quyết vấn đề giảm ùn tắc giao thông đô thị cho thành phố có quy mô dân số trên 10 triệu dân thì cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Ở đây, chỉ nói đến một giải pháp phân bổ lại dân cư trên điạ bàn thành phố nhằm giảm lượng người đổ dồn vào khu trung tâm tổng hợp chính hiện hữu đã quá tải, cả về hạ tầng kỹ thuật lẫn hạ tầng xã hội.

Vị chuyên gia này nói, muốn giảm ùn tắc giao thông, trước tiên cần triển khai thực hiện phát triển thành phố theo hướng đa tâm, với trung tâm tổng hợp tại khu vực nội thành và các trung tâm cấp thành phố tại 4 hướng phát triển theo quy hoạch.

Chung cư cao tầng dày đặc đang gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông

Đánh giá tổng thể về quy hoạch đô thị mới thời gian qua, ông Võ Minh Trí cho biết, các đô thị đều phát triển mạnh, nhưng hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa được hình thành tương xứng. “Nếu có hình thành thì chủ yếu cũng chỉ phát triển các khu nhà ở mà chưa đầu tư hệ thống hạ tầng xã hội, dẫn đến người dân ra ngoại thành ở nhưng làm việc, học tập, khám chữa bệnh vẫn phải vào trung tâm.

Việc xây dựng nhiều cao ốc tại khu trung tâm, cũng đồng nghĩa với việc nén một lượng dân số quá lớn trong khu vực, đi ngược với mục tiêu giãn dân số mà thành phố đang thực hiện. GS. TS. Nguyễn Trọng Hòa (Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM) cho rằng, công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng của thành phố trong nhiều năm qua chưa quan tâm đến các vấn đề xã hội như dân số, điều kiện sống của người dân tại khu vực đó khiến nhiều công trình mọc lên, nhưng chất lượng cuộc sống một số nơi lại giảm.

Cao Diên – Hải Dương

http://thuonghieucongluan.com.vn/ap-luc-giao-thong-tu-da-chung-cu-bai-2-mot-so-tuye-n-duong-da-chet-lam-san-a41992.html