Chính quyền ra tay – “cò” du lịch vẫn lộng hành?

56

 Như Thương hiệu & Công luận đã có bài phản ánh, Đà Lạt được mệnh danh là “thành phố hiền hòa, mến khách, thanh lịch”, là địa điểm du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước ưa thích. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều vụ việc tai tiếng như “chặt chém”, “cò” du lịch hoành hành khiến cho du khách phiền lòng, đã làm mất đi thương hiệu Đà Lạt?

Tài xế xe khách cũng “sập bẫy”!

Anh Nguyễn Phúc, chủ một nhà xe du lịch ở huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, trước đó, anh đưa 18 du khách đi tham quan TP. Đà Lạt. Trên đường, anh ghé xe lại một quán bán đặc sản Đà Lạt trên đường Nguyên Tử Lực (phường 8, TP. Đà Lạt) để du khách mua đặc sản. Chị chủ quán giới thiệu đặc sản Đà Lạt trong tiệm rồi xin vài phút để tư vấn và cho người đưa khách đi tham quan, mua dâu tại vườn giá chỉ 40.000 đồng/kg với điều kiện khách hàng phải mua hàng tại tiệm.

Nhiều người đã mua đặc sản của chị chủ quán. Sau khi du khách mua hàng, chị chủ quán cho hai cậu trạc 14 – 15 tuổi đi xe máy đưa khách đi tham quan vườn dâu. Tuy nhiên, sau khi đi lòng vòng một hồi, hai “chú nhóc” ghé trước một vườn… rau xà lách với một khoảnh đất trồng dâu, sau đó cho mô tô lao đi mất, bỏ mặc đoàn khách.

Những vườn hoa màu của nông dân được “cò” tự giới thiệu là của mình để lừa khách

“Oái oăm chưa dừng lại ở đây. Bà chủ vườn rau xà lách thấy chúng tôi bước vào vườn, đã chửi đổng lên rồi xua đuổi chúng tôi. Bà chủ cho biết, mấy hôm nay đã bất đắc dĩ tiếp nhiều đoàn như thế này. Sau khi định thần, chúng tôi mới hiểu ra, đây là khoảnh dâu của bà, chứ không liên quan gì đến chị chủ quán đặc sản cả. Họ chỉ lừa khách để bán được hàng”, anh Phúc bức xúc.

Cũng với chiêu lừa này khiến anh Nguyễn Ngọc Điệp (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), cho tới giờ vẫn chưa nguôi cơn giận. Theo anh Điệp, trong đợt đưa vợ con lên Đà Lạt thăm bà con mới đây, đang lúc vợ chồng rảo bộ, có một thanh niên chạy xe ôm tới mời đi tham quan vườn dâu miễn phí trên đường Nguyên Tử Lực, nếu mua giá dâu tại vườn chỉ 40.000 đồng/kg. Trước sự nhiệt tình của anh ta, vợ chồng anh vui vẻ đi theo.

Người địa phương cũng bị “cò” đeo bám, chài mồi

“Anh ta đưa vợ chồng tôi đến cửa hàng bán “đặc sản” trên đường Nguyên Tử Lực. Tại đây chúng tôi được chào mua hàng. Sau khi mua xong, chủ cửa hàng chỉ vườn dâu tây cho chúng tôi tham quan. Thực ra, có vườn dâu nào của họ hay liên kết làm ăn với họ đâu. Họ cứ chỉ đại vườn dâu và chúng tôi cứ đi tìm, thậm chí phải trả tiền phí cho người dẫn đường”, anh Điệp bực dọc.

Chính quyền ra tay – “cò” vẫn lộng hành?

Tại Văn bản số 2490 ngày 26/4/2017 về việc “tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm nạn “cò du lịch” trên địa bàn”, UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay “cò du lịch” đã dùng bạo lực, đe dọa các lái xe du lịch, hướng dẫn viên du lịch và du khách; bắt họ phải vào mua sắm, sử dụng dịch vụ tại một số địa chỉ trên địa bàn, đặc biệt là các cửa hàng mua sắm đặc sản Đà Lạt, cơ sở mang tên “lò mứt”, “vườn dâu”… Những hành vi của “cò du lịch” đã gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, an toàn tính mạng của du khách; làm suy giảm hình ảnh, uy tín, thương hiệu du lịch Đà Lạt.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở VH-TT&DL, Sở Công Thương và UBND các huyện, thành phố khẩn trương vào cuộc dẹp nạn “cò”. Thế nhưng, tình trạng “cò du lịch” lừa du khách, làm xấu hình ảnh Đà Lạt vẫn tiếp diễn, điển hình là vụ du khách tên Bích bị đánh vào ngày 31/5 vừa qua.

Những vườn dâu tây của nông dân Đà Lạt thu hút du khách đến tham quan

Trao đổi với chúng tôi ngày 10/8, ông Hoàng Ngọc Huy, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng) cho biết, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch về chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch, đảm bảo các điều kiện phục vụ du khách.

Tới đây, Sở sẽ có kế hoạch phối hợp với các cơ quan liên quan có biện pháp quyết liệt, siết chặt việc quản lý, tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm đối với nạn “cò du lịch” để đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho du khách. Kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm, tạo môi trường du lịch đáng tin cậy cho du khách.

Rất mong chính quyền sở tại có biện pháp mạnh dẹp vấn nạn trên để thương hiệu “Người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách” mà tỉnh đã dày công xây dựng, không mất đi trong mắt du khách thập phương.

Đà Lạt là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia (34 khu, điểm du lịch, trong đó có 18 khu, điểm được công nhận là danh thắng cấp quốc gia), mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch. Tuy nhiên, thành phố du lịch này đang diễn ra tình trạng đầu tư ít, khai thác nhiều. Thậm chí, dư luận còn gọi đây là “cách làm du lịch theo kiểu kinh doanh… khí trời”?

Cao Diên – Hải Dương

http://thuonghieucongluan.com.vn/chi-nh-quye-n-ra-tay-co-du-li-ch-va-n-lo-ng-ha-nh-a40852.html